Share
Go down
Admin
Posts : 35
Join date : 08/03/2018
Xem lý lịch thành viênhttp://mangthit.forumvi.com

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY KĨ NĂNG NGHE MÔN TIẾNG ANH

on Tue 10 Apr 2018, 9:07 am
Kĩ năng nghe là một trong những kĩ năng ngôn ngữ khó nhất cho học sinh học Tiếng Anh. Kĩ năng này được coi là khó vì học sinh cảm thấy luôn luôn chụi áp lực không cần thiết để hiểu từng từ trong nộidung bài nghe.

I. ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN KĨ NĂNG NGHE NGƯỜI GIÁO VIÊN ĐÓNG RẤT QUAN TRỌNG:

1.Trước hết, giáo viên cần phải chuẩn bị tâm thế cho học sinh trước khi cho các em nghe. GV phải đảm bảo rằng:

Học sinh phải hiểu được yêu cầu (bằng tiếng Anh) để hoàn thành nhiệm vụ nghe được giao;
Các em phải biết chính xác yêu cầu mình phải làm gì;
HS cần phải xác định rằng các em không cần thiết phải nghe tất cả các từ có trong bài nghe.
2. Bước quan trọng tiếp theo là GV cần khuyến khích HS đoán trước những gì các em chuẩn bị nghe:

GV cần giới thiệu chủ đề theo tình huống/ khung cảnh của bài học;
Hoạt động này sẽ giúp HS có thể đoán biết được nội dung của các câu trả lời;
GV có thể giúp các em bằng cách:
- Đặt một số câu hỏi có liên quan tới nội dung chủ đề của bài nghe;

- Sử dụng tranh ảnh để gợi cho HS có thể đoán được các câu trả lời, thậm chí trước khi các em được nghe nội dung bài nghe.

3.Trong khi nghe, HS cần tập trung vào việc nghe để hiểu thông tin từ nội dung bài nghe; HS không nên kết hợp vừa nghe vừa đọc, vẽ và viết cùng một lúc.

- GV nên thường xuyên cho HS cơ hội nghe lần thứ hai, đặc biệt đối với những em chưa có khả

năng thực hiện được nhiệm vụ nghe trước đó. (chưa nghe và hiểu được bài để hoàn thành nhiệm

vụ được giao).

4.Cuối cùng, Khi HS hoàn thành bài tập nghe, GV nên kiểm tra lại việc nghe hiểu bằng cách yêu

cầu HS cả lớp trả lời câu hỏi:

*Lưu ý rằng:

GV không nên bắt ép cá nhân HS trả lời khi các em chưa sẵn sàng.
GV cần đảm bảo rằng một câu trả lời dù có đúng hay sai cần được kiểm tra bằng cách cho HS nghe lại băng cát-sét.
GV liệt kê tất cả các câu trả lời của HS lên bảng, sau đó bật máy cho cả lớp nghe lại để chọn câu trả lời đúng.
Thậm chí, nếu tất cả HS đều trả lời đúng các câu hỏi thì GV vẫn nên khuyến khích HS nghe
lại toàn bài để các em tự kiểm tra lại các câu trả lời của mình.

II.MỘT SỐ KỸ THUẬTGIÚP HỌC SINH TRONG QUÁ TRÌNH NGHE:

1.GV cần hướng dẫn các nguyên tắc của hoạt động nghe:

a. HS chưa biết cách nghe bao giờ thì đương nhiên cần được hướng dẫn để biết nghe thực tế bao

gồm những hoạt động gì.

b. Nhiều HS không thể tập trung vào người nói đang nói gì vì các em rất dễ bị “gây nhiễu” bởi

các sự việc khác diễn ra xung quanh.

c. Các em không biết rằng khi tập trung nghe thì phải tách mình ra khỏi các yếu tố gây nhiễu xung quanh.

d. GV cần hướng dẫn cụ thể (trình bày, liệt kê vào giấy khổ to) các nguyên tắc chính của hoạt động nghe.

e. Các yếu tố cần thiết cho người nghe tốt là:

- Nhìn thẳng vào người nói khi nghe trực tiếp;

- Cố gắng giữ im lặng;

- Tập trung nghe người nói đang nói gì;



- Suy nghĩ về những gì ngưòi nói đang nói

- Nêu câu hỏi khi nghe chưa hiểu;

- Coi trọng và biết đánh giá những gì người nói phải nói.

f. Mỗi lần, cần tập trung vào một nguyên tắc. Thảo luận nguyên tắc đó có

ý nghĩa gì và tại sao nó quan trọng.

g.Vận dụng ngay nguyên tắc đó để thực hành theo cặp (Ví dụ: “Thay nhau hỏi xem bạn mình đã

làm gì vào ngày nghỉ cuối tuần trước” và báo cáo kết quả cho cả lớp nghe sau khi trao đổi với bạn)

2. GV thử làm mẫu vai một người nghe tốt.

3. Tổ chức trò chơi luyện nghe.

4.GV đọc cho HS nghe:

GV tránh đọc trực tiếp nội dung từ SGK có tranh minh hoạ. HS cần có cơ hội để “ tự tưởng
tượng các bức tranh đó trong đầu” trong khi các em nghe một bài thơ hay một câu chuyện.

GV bắt đầu bằng một bài thơ/đoạn văn vần, sau đó mới nói về những “bức tranh” giúp các em
hiểu rõ thêm nội dung nghe được.

5. Sử dụng âm nhạc và bài hát.

Âm nhạc giúp rèn luyện chất lượng âm thanh theo mẫu chuẩn.
Bài hát đặc biệt quan trọng, vì nhịp điệu bài hát giúp HS dễ ghi nhớ từ.
6.Sử dụng băng/đĩa CD.

Sử dụng băng /đĩa CD trong lớp cần ghi âm nhiều giọng khác nhau
Thỉng thoảng lưu ý trước cho HS biết rằng các em sẽ không được nghe lại băng (chỉ nghe
một lần)

Nếu HS biết được nghe đi nghe lại băng thì sẽ không tập trung nghe cẩn thận ngay từ lần
đầu.

7. Sử dụng chính tả.

Chính tả giúp luyện cho HS ngữ âm, đánh vần đúng và luyện chữ viết.
Chính tả cho phép HS chỉ tập trung vào nghe từ (lời) và viết lại trên giấy.
Bài chính tả nên ngắn, đơn giản theo nội dung chủ đề bài học.
Về Đầu Trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Người đăng : Admin Đăng lúc : on Tue 10 Apr 2018, 9:07 am Chuyên Mục :  :: Tài nguyên :: Anh Văn
Kĩ năng nghe là một trong những kĩ năng ngôn ngữ khó nhất cho học sinh học Tiếng Anh. Kĩ năng này được coi là khó vì học sinh cảm thấy luôn luôn chụi áp lực không cần thiết để hiểu từng từ trong nộidung bài nghe.

I. ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN KĨ NĂNG NGHE NGƯỜI GIÁO VIÊN ĐÓNG RẤT QUAN TRỌNG:

1.Trước hết, giáo viên cần phải chuẩn bị tâm thế cho học sinh trước khi cho các em nghe. GV phải đảm bảo rằng:

Học sinh phải hiểu được yêu cầu (bằng tiếng Anh) để hoàn thành nhiệm vụ nghe được giao;
Các em phải biết chính xác yêu cầu mình phải làm gì;
HS cần phải xác định rằng các em không cần thiết phải nghe tất cả các từ có trong bài nghe.
2. Bước quan trọng tiếp theo là GV cần khuyến khích HS đoán trước những gì các em chuẩn bị nghe:

GV cần giới thiệu chủ đề theo tình huống/ khung cảnh của bài học;
Hoạt động này sẽ giúp HS có thể đoán biết được nội dung của các câu trả lời;
GV có thể giúp các em bằng cách:
- Đặt một số câu hỏi có liên quan tới nội dung chủ đề của bài nghe;

- Sử dụng tranh ảnh để gợi cho HS có thể đoán được các câu trả lời, thậm chí trước khi các em được nghe nội dung bài nghe.

3.Trong khi nghe, HS cần tập trung vào việc nghe để hiểu thông tin từ nội dung bài nghe; HS không nên kết hợp vừa nghe vừa đọc, vẽ và viết cùng một lúc.

- GV nên thường xuyên cho HS cơ hội nghe lần thứ hai, đặc biệt đối với những em chưa có khả

năng thực hiện được nhiệm vụ nghe trước đó. (chưa nghe và hiểu được bài để hoàn thành nhiệm

vụ được giao).

4.Cuối cùng, Khi HS hoàn thành bài tập nghe, GV nên kiểm tra lại việc nghe hiểu bằng cách yêu

cầu HS cả lớp trả lời câu hỏi:

*Lưu ý rằng:

GV không nên bắt ép cá nhân HS trả lời khi các em chưa sẵn sàng.
GV cần đảm bảo rằng một câu trả lời dù có đúng hay sai cần được kiểm tra bằng cách cho HS nghe lại băng cát-sét.
GV liệt kê tất cả các câu trả lời của HS lên bảng, sau đó bật máy cho cả lớp nghe lại để chọn câu trả lời đúng.
Thậm chí, nếu tất cả HS đều trả lời đúng các câu hỏi thì GV vẫn nên khuyến khích HS nghe
lại toàn bài để các em tự kiểm tra lại các câu trả lời của mình.

II.MỘT SỐ KỸ THUẬTGIÚP HỌC SINH TRONG QUÁ TRÌNH NGHE:

1.GV cần hướng dẫn các nguyên tắc của hoạt động nghe:

a. HS chưa biết cách nghe bao giờ thì đương nhiên cần được hướng dẫn để biết nghe thực tế bao

gồm những hoạt động gì.

b. Nhiều HS không thể tập trung vào người nói đang nói gì vì các em rất dễ bị “gây nhiễu” bởi

các sự việc khác diễn ra xung quanh.

c. Các em không biết rằng khi tập trung nghe thì phải tách mình ra khỏi các yếu tố gây nhiễu xung quanh.

d. GV cần hướng dẫn cụ thể (trình bày, liệt kê vào giấy khổ to) các nguyên tắc chính của hoạt động nghe.

e. Các yếu tố cần thiết cho người nghe tốt là:

- Nhìn thẳng vào người nói khi nghe trực tiếp;

- Cố gắng giữ im lặng;

- Tập trung nghe người nói đang nói gì;



- Suy nghĩ về những gì ngưòi nói đang nói

- Nêu câu hỏi khi nghe chưa hiểu;

- Coi trọng và biết đánh giá những gì người nói phải nói.

f. Mỗi lần, cần tập trung vào một nguyên tắc. Thảo luận nguyên tắc đó có

ý nghĩa gì và tại sao nó quan trọng.

g.Vận dụng ngay nguyên tắc đó để thực hành theo cặp (Ví dụ: “Thay nhau hỏi xem bạn mình đã

làm gì vào ngày nghỉ cuối tuần trước” và báo cáo kết quả cho cả lớp nghe sau khi trao đổi với bạn)

2. GV thử làm mẫu vai một người nghe tốt.

3. Tổ chức trò chơi luyện nghe.

4.GV đọc cho HS nghe:

GV tránh đọc trực tiếp nội dung từ SGK có tranh minh hoạ. HS cần có cơ hội để “ tự tưởng
tượng các bức tranh đó trong đầu” trong khi các em nghe một bài thơ hay một câu chuyện.

GV bắt đầu bằng một bài thơ/đoạn văn vần, sau đó mới nói về những “bức tranh” giúp các em
hiểu rõ thêm nội dung nghe được.

5. Sử dụng âm nhạc và bài hát.

Âm nhạc giúp rèn luyện chất lượng âm thanh theo mẫu chuẩn.
Bài hát đặc biệt quan trọng, vì nhịp điệu bài hát giúp HS dễ ghi nhớ từ.
6.Sử dụng băng/đĩa CD.

Sử dụng băng /đĩa CD trong lớp cần ghi âm nhiều giọng khác nhau
Thỉng thoảng lưu ý trước cho HS biết rằng các em sẽ không được nghe lại băng (chỉ nghe
một lần)

Nếu HS biết được nghe đi nghe lại băng thì sẽ không tập trung nghe cẩn thận ngay từ lần
đầu.

7. Sử dụng chính tả.

Chính tả giúp luyện cho HS ngữ âm, đánh vần đúng và luyện chữ viết.
Chính tả cho phép HS chỉ tập trung vào nghe từ (lời) và viết lại trên giấy.
Bài chính tả nên ngắn, đơn giản theo nội dung chủ đề bài học.
Bài Cùng Chuyên Mục
Bình Luận
[