Share
Go down
Admin
Posts : 35
Join date : 08/03/2018
Xem lý lịch thành viênhttp://mangthit.forumvi.com

ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BUỔI 2 NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC

on Tue 08 May 2018, 10:22 am
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BUỔI 2 NHẰM NÂNG CAO

CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC

----------------------------------------------------

Như chúng ta biết, giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng, mục tiêu giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học tốt ở bậc Trung học cơ sở .

Để thực hiện mục tiêu trên thì việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày ở các trường tiểu học là một yêu cầu cần thiết. Bởi tổ chức học 2 buổi/ngày giáo viên có nhiều thời gian và điều kiện gần gũi, gắn bó với học sinh hơn, thông qua đó để phát hiện học sinh có năng khiếu để tổ chức bồi dưỡng, cũng như giúp học sinh bổ sung những kiến thức cơ bản cần thiết. Giảm áp lực học tập cho học sinh, các em có điều kiện hoàn thành bài tại lớp, không phải mang bài về nhà. Học sinh học đủ các môn học và đạt chất lượng cao đồng thời tiếp xúc với các môn tự chọn (ngoại ngữ, tin học, hoạt động trải nghiệm, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục ngoài giờ lên lớp), các môn học được phân bố hợp lý trong ngày, trong tuần từ đó giúp các em rèn luyện những kĩ năng sống của mình thông qua các môn học trải nghiệm.

Vậy để đổi mới phương pháp dạy học buổi 2 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho HS, theo tôingười giáo viên cần:

- Tăng cường đổi mới dạy học theo phương pháp dạy học tích cực để tạo hứng thú học sinh.

- Giáo viên phải thực hiện việc dạy học cá thể hóa học sinh trong từng tiết dạy như: việc phân chia nhóm thực hành hoạt động theo từng nhóm đối tượng và hướng dẫn kiến thức cho phù hợp với trình độ từng nhóm, cá nhân, tạo điều kiện cho các em được tự thể hiện mình, tăng cường trò chơi học tập tránh để học sinh thụ động trong giờ học.

- Đa dạng hóa các hình thức dạy học: Khi lên lớp dạy học ở buổi 2 nếu hình thức dạy học đơn điệu, nghèo nàn, học sinh sẽ rất ngại học, chán học. Bởi thế, bên cạnh việc chủ động chọn nội dung, thời lượng thích hợp thì giáo viên quan tâm đến việc làm phong phú các hình thức dạy học nhằm chống chán, tạo nhu cầu học cho học sinh và để phát huy tốt nhất vai trò chủ động sáng tạo, ý thức tự học, tự rèn của học sinh.

- Tổ chức các hoạt động tập thể thông qua tiết sinh hoạt giáo dục ngoài giờ lên lớp (GDNGLL). Nội dung hoạt động GDNGLL được xây dựng trên cơ sở mục tiêu, yêu cầu của cấp học, phối hợp giữa các nội dung, hình thức hoạt động mang tính xã hội - chính trị, tính pháp luật, vui chơi giải trí, văn hóa nghệ thuật và hoạt động theo hứng thú sở thích của các em

Các nội dung về giáo dục pháp luật (Quyền trẻ em, ATGT . . . ), giáo dục môi trường, kĩ năng sống, Chữ thập đỏ, vệ sinh răng miệng, Giáo dục truyền thống Đội, truyền thống lịch sử địa phương, ý nghĩa các ngày lễ, ngày kỉ niệm trong năm . . . được lồng ghép vào các nội dung của các chủ điểm và thực hiện theo kế hoạch thời gian của từng lĩnh vực.

- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm như tham quan, lao động công ích phù hợp với lứa tuổi của học sinh tiểu học. Hoạt động này hỗ trợ cho học sinh được thực hành, luyện tập, được trực tiếp mắt thấy tai nghe những gì mà các em được thầy cô hướng dẫn, giảng dạy trên lớp. Tổ chức giao lưu văn nghệ, vẽ tranh, viết thư làm quà tặng chú bộ đội nhân ngày 22 / 12. Tìm hiểu về cuộc sống, sinh hoạt của các chú, học tập và làm theo tấm gương chú bộ đội Cụ Hồ.

Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân tôi trong quá trình tổ chức học 2 buổi trên ngày nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho HS. Chắc chắn đây cũng chưa hẳn là cách làm hay nhất, nhưng với mong muốn góp phần đưa hoạt động dạy và học ở trường ngày càng tốt hơn. Và trường luôn đạt được phương châm của tiểu học là : Trẻ được học nhẹ nhàng, tự nhiên mà chất lượng để các em luôn thấy rằng "Trường học là ngôi nhà đáng yêu của các em" và "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui".
Về Đầu Trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Người đăng : Admin Đăng lúc : on Tue 08 May 2018, 10:22 am Chuyên Mục :  :: Tài nguyên :: Chuyên đề
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BUỔI 2 NHẰM NÂNG CAO

CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC

----------------------------------------------------

Như chúng ta biết, giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng, mục tiêu giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học tốt ở bậc Trung học cơ sở .

Để thực hiện mục tiêu trên thì việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày ở các trường tiểu học là một yêu cầu cần thiết. Bởi tổ chức học 2 buổi/ngày giáo viên có nhiều thời gian và điều kiện gần gũi, gắn bó với học sinh hơn, thông qua đó để phát hiện học sinh có năng khiếu để tổ chức bồi dưỡng, cũng như giúp học sinh bổ sung những kiến thức cơ bản cần thiết. Giảm áp lực học tập cho học sinh, các em có điều kiện hoàn thành bài tại lớp, không phải mang bài về nhà. Học sinh học đủ các môn học và đạt chất lượng cao đồng thời tiếp xúc với các môn tự chọn (ngoại ngữ, tin học, hoạt động trải nghiệm, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục ngoài giờ lên lớp), các môn học được phân bố hợp lý trong ngày, trong tuần từ đó giúp các em rèn luyện những kĩ năng sống của mình thông qua các môn học trải nghiệm.

Vậy để đổi mới phương pháp dạy học buổi 2 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho HS, theo tôingười giáo viên cần:

- Tăng cường đổi mới dạy học theo phương pháp dạy học tích cực để tạo hứng thú học sinh.

- Giáo viên phải thực hiện việc dạy học cá thể hóa học sinh trong từng tiết dạy như: việc phân chia nhóm thực hành hoạt động theo từng nhóm đối tượng và hướng dẫn kiến thức cho phù hợp với trình độ từng nhóm, cá nhân, tạo điều kiện cho các em được tự thể hiện mình, tăng cường trò chơi học tập tránh để học sinh thụ động trong giờ học.

- Đa dạng hóa các hình thức dạy học: Khi lên lớp dạy học ở buổi 2 nếu hình thức dạy học đơn điệu, nghèo nàn, học sinh sẽ rất ngại học, chán học. Bởi thế, bên cạnh việc chủ động chọn nội dung, thời lượng thích hợp thì giáo viên quan tâm đến việc làm phong phú các hình thức dạy học nhằm chống chán, tạo nhu cầu học cho học sinh và để phát huy tốt nhất vai trò chủ động sáng tạo, ý thức tự học, tự rèn của học sinh.

- Tổ chức các hoạt động tập thể thông qua tiết sinh hoạt giáo dục ngoài giờ lên lớp (GDNGLL). Nội dung hoạt động GDNGLL được xây dựng trên cơ sở mục tiêu, yêu cầu của cấp học, phối hợp giữa các nội dung, hình thức hoạt động mang tính xã hội - chính trị, tính pháp luật, vui chơi giải trí, văn hóa nghệ thuật và hoạt động theo hứng thú sở thích của các em

Các nội dung về giáo dục pháp luật (Quyền trẻ em, ATGT . . . ), giáo dục môi trường, kĩ năng sống, Chữ thập đỏ, vệ sinh răng miệng, Giáo dục truyền thống Đội, truyền thống lịch sử địa phương, ý nghĩa các ngày lễ, ngày kỉ niệm trong năm . . . được lồng ghép vào các nội dung của các chủ điểm và thực hiện theo kế hoạch thời gian của từng lĩnh vực.

- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm như tham quan, lao động công ích phù hợp với lứa tuổi của học sinh tiểu học. Hoạt động này hỗ trợ cho học sinh được thực hành, luyện tập, được trực tiếp mắt thấy tai nghe những gì mà các em được thầy cô hướng dẫn, giảng dạy trên lớp. Tổ chức giao lưu văn nghệ, vẽ tranh, viết thư làm quà tặng chú bộ đội nhân ngày 22 / 12. Tìm hiểu về cuộc sống, sinh hoạt của các chú, học tập và làm theo tấm gương chú bộ đội Cụ Hồ.

Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân tôi trong quá trình tổ chức học 2 buổi trên ngày nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho HS. Chắc chắn đây cũng chưa hẳn là cách làm hay nhất, nhưng với mong muốn góp phần đưa hoạt động dạy và học ở trường ngày càng tốt hơn. Và trường luôn đạt được phương châm của tiểu học là : Trẻ được học nhẹ nhàng, tự nhiên mà chất lượng để các em luôn thấy rằng "Trường học là ngôi nhà đáng yêu của các em" và "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui".
Bài Cùng Chuyên Mục
Bình Luận
[